Skip Navigation Links
THIẾT KẾ BẢN ĐỒ TƯ DUY


 

& Thông tin chi tiết xuất bản:

Nhan đề:

Thiết kế bản đồ tư duy dạy – học môn Toán (Dùng cho Giáo viên và Học sinh phổ thông)
Tác giả: Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

Năm xuất bản: 2011

Nơi xuất bản: Hà Nội
Số trang: 127 tr.
Kích thước: 17 x 24 cm
& Giới thiệu nội dung:

Cuốn sách giới thiệu một phương pháp dạy - học    ghi nhớ gắn với màu sắc, hình ảnh liên tưởng, là công cụ giúp thầy cô giáo đổi mới các hoạt động dạy học, đồng thời giúp các em học và ôn tập thi, kiểm tra một cách hiệu quả bằng bản đồ tư duy.

 

& Thông tin chi tiết xuất bản:

Nhan đề:

Thiết kế bản đồ tư duy dạy – học môn Toán (Dùng cho Giáo viên và Học sinh phổ thông)
Tác giả: Trần Đình Châu, Đặng Thị Thu Thủy
Nhà xuất bản: Giáo dục Việt Nam

Năm xuất bản: 2011

Nơi xuất bản: Hà Nội
Số trang: 151 tr.
Kích thước: 17 x 24 cm
& Giới thiệu nội dung:

Cuốn sách trên nằm trong bộ 4 cuốn hướng dẫn cách  thiết kế bản đồ tư duy. Tài liệu gồm 3 phần chính:

Phần Một: Thiết kế, sử dụng bản đồ tư duy(BĐTD)  trong dạy học:

1.      Vai trò của BĐTD trong dạy học.

2.      Kĩ thuật thiết kế BĐTD trong dạy học (Kĩ thuật thiết kế BĐTD trên bảng, giấy, bìa...; Kĩ thuật thiết kế BĐTD trên phần mềm).

3.      Tổ chức dạy học với BĐTD.

Phần Hai: Giới thiệu một số bản đồ tư duy (BĐTD)  trong dạy học THCS và THPT

BĐTD trong dạy học Toán, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Tiếng Anh, Giáo dục công dân.

Phần Ba: Phụ lục

Trích giới thiệu một số bài nghiên cứu của hai tác giả về những vấn đề lí luận và thực tiễn ứng dụng BĐTD trong dạy học. Đối với mỗi môn học, các BĐTD đều được giới thiệu theo 2 hình thức: vẽ bằng tay trên giấy hoặc vẽ bằng máy tính trên phần mềm; Đồng thời được thiết kế theo 2 dạng: những BĐTD được thiết kế chuẩn, đầy đủ thông tin để giáo viên, học sinh tham khảo, vận dụng và những BĐTD được thiết kế không đầy đủ, thiếu thông tin để học sinh bổ sung thêm, qua đó làm quen và luyện tập.

 

2012-12-25 1:51:29 PM
 
SÁCH HƯỚNG DẪN


 Xây dựng mô hình trường THCS tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp dạy học / Trần Đình Châu c.b., [và những người khác] . – H.: Nxb. Hà Nội, 2012 . – 252tr. : ảnh, bảng ; 24cm

Tài liệu đề cập đến các cách thức đổi mới cả về tư duy nhận thức và hành động tiến tới thực hiện thành công phong trào thi đua"Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực".
Tài liệu gồm 2 phần chính:
+ Phần lý luận chung
+ Phần kinh nghiệm thực tiễn ở cơ sở
Tài liệu này giúp các giáo viên THCS, cán bộ quản lý giáo dục các cấp ở địa phương có cái nhìn tổng quan cũng như cụ thể về đổi mới phương pháp dạy học và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cự
c. 

Hướng dẫn tự học tích cực trong một số môn học cho học sinh THCS / Trần Đình Châu, Phùng Khắc Bình (c.b.), [và những người khác] . - H.: Nxb. Hà Nội, 2012 . – 299tr. : ảnh, bảng ; 24cm

Cuốn sách được biên soạn để hướng dẫn phương pháp học ở trên lớp, tự học ngoài giờ lên lớp cho học sinh  THCS và cung cấp kiến thức về phương pháp dạy học cho cán bộ, giáo viên, phụ huynh và bạn đọc quan tâm hỗ trợ phương pháp tự học của học sinh.
Cuốn sách gồm 2 phần:
+ Phần 1: Phần lí luận chung về phương pháp học và tự học của học sinh
+ Phần 2: Phần nội dung cụ thể hướng dẫn học sinh THCS tự học tích cực 9 môn học: Toán ,Vật lí, Hóa học, ... và Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.

 Đổi mới công tác đánh giá (về kết quả học tập của học sinh trường Trung học cơ sở) / Trần Kiều, Trần Đình Châu c.b., [và những người khác] . - H.: Giáo dục Việt Nam, 2012 . – 199tr. : bảng ; 24cm.

Cuốn sách tập hợp một cách tương đối hệ thống các tài liệu đã triển khai liên quan đến đánh giá kết quả học tập của học sinh THCS. Sách bao gồm 4 chương với nội dung như sau:
Chương I: Tổng quan về đánh giá kết quả học tập của học sinh.
Chương II: Đánh giá kết quả học tập bằnh phương pháp trắc nghiệm.
Chương III: Một số vấn đề cơ bản về lý thuyết đánh giá, đo lường trong giáo dục và ứng dụng của nó trong xây dựng ngân hàng câu hỏi .
Chương IV: Khảo sát đánh giá giáo dục phổ thông trên diện rộng.

 

Đổi mới phương pháp dạy học và sáng tạo với bản đồ   tư duy / Trần Đình Châu c.b., [và những người khác] . - H.:  Giáo dục Việt Nam, 2012 . – 91 tr. : ảnh, bảng, sách kèm đĩa CD; 24cm.

 

Cuốn sách giới thiệu một số vấn đề về phương pháp dạy học tích cực, đưa ra những gợi ý về việc vận dụng một sách sáng tạo bản đồ tư duy trong dạy học, đổi mới hoạt động ngoại khóa, cải tiến công tác quản lý, làm nổi bật trọng tâm các báo cáo và giới thiệu mô hình thực tế một số cơ sở giáo dục ở các địa phương. Nội dung sách gồm 5 phần:

Phần 1: Một số vấn đề về đổi mới phương pháp dạy học (PPDH) ở trường THCS.

Phần 2: Vận dụng sáng tạo bản đồ tư duy (BĐTD) trong đổi mới PPDH và hoạt động ngoại khóa.

Phần 3: Vận dụng sáng tạo BĐTD trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động ngoại khóa ở một số cơ sở giáo dục.

Phần 4: Sử dụng đĩa CD hỗ trợ học tập và hoạt động ngoại khóa.

Phần 5: Giới thiệu một số BĐTD được thiết kế theo chương trình sách giáo khoa cấp THCS.

 Thư viện câu hỏi kiểm tra / Trần Kiều ,Trần Đình Châu c.b., [và những người khác] . - H.:  Giáo dục Việt Nam, 2012 . – 75 tr. : bảng ; 24cm.

Cuốn sách “Thư viện câu hỏi kiểm tra” giới thiệu phần lí thuyết về thư viện câu hỏi kiểm tra; những khái niệm và các bước cơ bản để tiến hành xây dựng loại hình thư viện này. Ngoài ra, sách còn giới thiệu minh họa một số câu hỏi kiểm tra và hướng dẫn làm bài của các môn Toán, Vật lí, Ngữ văn và Tiếng Anh có trong thư viện câu hỏi mà Dự án Phát triển giáo dục THCS II đang xây dựng.
Cuốn sách này giúp các cán bộ quản lí, các giáo viên có hệ thống đề kiểm tra môn học đáp ứng đầy đủ các cấp độ, các hình thức được quy định như kiểm tra thường xuyên, kiểm tra định kì, kiểm tra tổng kết.

 Bộ câu hỏi môn Vật lí cấp THCS / Nguyễn Phương Hồng…[và những người khác] . - H.:  Giáo dục Việt Nam, 2012 . – 150 tr. : bảng, sách kèm đĩa CD ; 24cm.

Sách cung cấp hệ thống câu hỏi có chất lượng giúp giáo viên Vật lí_THCS tham khảo trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học và xây dựng các loại đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.Nội dung cuốn sách gồm hệ thống câu hỏi chọn lọc của chương trình môn Vật lí lớp 6, 7, 8, 9. Toàn bộ phần câu hỏi Vật lí các lớp 6, 7, 8, 9 được đưa vào đĩa CD đính kèm.

Bộ câu hỏi môn Ngữ văn cấp THCS / Nguyễn Thúy Hồng…[và những người khác] . - H.:  Giáo dục Việt Nam, 2012 . – 150 tr. : bảng, sách kèm đĩa CD ; 24cm.

 

Sách cung cấp hệ thống câu hỏi có chất lượng giúp giáo viên Ngữ văn_THCS tham khảo trong quá trình tổ chức hoạt động dạy học và xây dựng các loại đề kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn kiến thức, kĩ năng.

Nội dung cuốn sách gồm hệ thống câu hỏi chọn lọc theo các phân môn “Văn”, “Tiếng Việt”, “Làm văn” của chương trình môn Ngữ văn lớp 6, 7, 8, 9. Toàn bộ phần câu hỏi Ngữ văn các lớp 6, 7, 8, 9 được đưa vào đĩa CD đính kèm.

 

2012-12-25 1:34:41 PM
 
BỘ SÁCH “DẠ HỌC TÍCH HỢP NỘI DUNG HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC HỒ CHÍ MINH”


 Chủ tịch Hồ Chí Minh, “Anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới”, là hiện thân sáng ngời của đạo đức dân tộc Việt Nam. Cả cuộc đời gắn bó với cách mạng, với Tổ quốc, nhân dân, Người để lại cho toàn Đảng, toàn dân toàn quân ta tài sản vô giá là tư tưởng và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực ít có ai sánh kịp.
Đối với học sinh phổ thông, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ là nhiệm vụ rất quan trọng và thường xuyên, được thực hiện thông qua các môn học. Từ năm 2010 – 2011, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu triển khai chương trình tích hợp nội dung “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong nhiều môn học: Ngữ văn, Lịch sử, Giáo dục công dân, Mỹ thuật, Âm nhạc…
Bộ tài liệu“Hướng dẫn tích hợp- Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và “Dạy học tích hợp - Nội dung học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” góp phần giúp giáo viên trong việc triển khai dạy học theo chương trình tích hợp nói trên.

2012-12-25 1:30:02 PM
 
BỘ SÁCH ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC


Bộ sách cung cấp các kiến thức về lý luận dạy học, quy trình dạy học, kỹ thuật dạy học..., các nghiên cứu và thực nghiệm về dạy học, đồng thời cũng đưa ra nhiều ví dụ sinh động từ thực tiễn giảng dạy. Với bộ sách này, người đọc có thể tìm hiểu mọi khía cạnh về việc dạy và học một cách hiệu quả: nâng cao nghiệp vụ, quản lý giáo dục và phát triển khả năng người học.
Bộ sách này được các chuyên gia về lý luận dạy học ở Việt Nam đánh giá rất cao cả về giá trị nội dung, về tính thiết thực và hiệu quả, đặc biệt trong bối cảnh hiện nay, khi nghành Giáo dục - Đào tạo đang thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XI, quyết tâm đổi mới giáo dục để nâng cao chất lượng, nhằm đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước...

  •  “Những phẩm chất của người giáo viên hiệu quả” đã mở ra những điều mới mẻ cho một khái niệm khó định nghĩa: “Giáo viên hiệu quả” bằng cách tóm tắt kết quả của những nghiên cứu đã tiến hành trong vài thập kỉ để giới hạn lại những hành vi cụ thể của giáo viên có thể đóng góp cho thành tích của học sinh và cung cấp một số thước đo để đánh giá sự hiệu quả của giáo viên. Bằng việc đặt trọng tâm vào sự hiệu quả của giáo viên, mục tiêu cao nhất của cuốn sách là nhằm nâng cao thành tích của học sinh trong trường học.

 

  • Trong cuốn sách “Tám đổi mới để trở thành người giáo viên giỏi”, tác giả Giselle O. Martin–Kniep trình bày những thủ thuật dạy học cụ thể mang tính gợi ý để giáo viên vận dụng vào từng lớp học để mọi học sinh dù là học sinh có năng khiếu, học sinh có khả năng nhận thức nhanh hay những học sinh yếu kém vẫn đạt được kết quả học tập mong đợi. Vận dụng những thủ thuật đó trong từng lớp học cụ thể là cả một quá trình học tập sáng tạo không ngừng của người giáo viên. Điều này là một sự thật hiển nhiên bởi lẽ “Giáo viên khó có thể nuôi dưỡng được hoạt động học tập đích thực cho người học nếu như bản thân họ lại không tham gia vào quá trình học tập”. Học tập đích thực bao giờ cũng là một quá trình gian nan và bổn phận của những người làm thầy là làm thế nào để quá trình đó ít gian nan hơn đối với người học. Những gợi ý của Giselle O. Martin–Kniep trong cuốn sách này sẽ giúp các thầy, cô giáo thực hiện bổn phận đó một cách có hiệu quả.
  •  Trong cuốn “Quản lí hiệu quả lớp học”, Robert J. Marzano khẳng định ”Giáo viên là người đóng nhiều vai trò khác nhau trong một lớp học”, nhưng chắc chắn một trong những vai trò quan trọng nhất đó là quản lí lớp học. Chính giáo viên là nhân tố quan trọng duy nhất ảnh hưởng đến thành tích học tập của học sinh, hay ít nhất đó cũng là nhân tố quan trọng nhất và duy nhất mà chúng ta có thể tác động đến”. Giáo viên có thể tìm thấy những phương pháp, những thủ thuật được trình bày một cách vừa chi tiết vừa cụ thể nhưng rất gợi mở để vận dụng vào trong từng lớp học, từng tình huống sư phạm cụ thể như đã từng gặp phải trong lớp học của mình.
  • Cuốn “Đa trí tuệ trong lớp học” gửi một thông điệp đến các nhà trường và giáo viên : Hãy coi trọng sự đa dạng về trí tuệ ở mỗi học sinh: mỗi loại trí tuệ đều quan trọng và mỗi học sinh đều có ít nhiều khả năng theo nhiều khuynh hướng khác nhau. Làm được điều đó, chúng ta sẽ giúp mỗi học sinh tỏa sáng và thành công trong cuộc sống của họ.
  • Tài liệu “Nghệ thuật và khoa học dạy học” giới thiệu điều tốt nhất mà các nhà nghiên cứu có thể mang lại cho chúng ta biết phương pháp dạy học nào có nhiều khả năng nhất để thực sự có hiệu quả với các học sinh. Mỗi giáo viên phải tự xây dựng phương pháp dạy học cụ thể cho học sinh của mình tại thời điểm thích hợp. Quan trọng của việc dạy học có hiệu quả phải là nghệ thuật và đó là tên gọi của tài liệu .

Quá trình dạy học hiệu quả được trình bày trong tài liệu với 10 câu hỏi mục tiêu, gồm 10 chương, mỗi chương đề cập tới các câu hỏi ở mức độ chi tiết cần thiết, chúng tạo ra một trình tự lập kế hoạch logic cho việc thiết kế quá trình dạy học hiệu quả như:
- Tôi phải làm gì để xây dựng và thông báo các mục tiêu học, theo dõi sự tiến bộ của học sinh và khen ngợi thành tích học tập?
- Tôi phải làm gì để thu hút sự tham gia của học sinh?
Và còn nhiều việc khác của quá trình dạy học trong tài liệu đã đề cập đến.

  •  Cuốn sách “Các phương pháp dạy học hiệu quả” được rút ra từ nhiều công trình nghiên cứu thực tế giảng dạy và lí thuyết tổng hợp với mục đích phát huy cao độ khả năng học tập của học sinh, nâng cao chất lượng giảng dạy của giáo viên đứng lớp. Nhân tố quan trọng nhất tác động đến việc học của học sinh là các thầy cô giáo, trên cơ sở đó, mỗi phương pháp dạy học đã chỉ ra cho giáo viên những cách làm cụ thể để thực hiện công tác giảng dạy hiệu quả nhất. Cuốn sách cũng chỉ ra rằng người giáo viên cần quan tâm đến việc người học học như thế nào chứ không phải chỉ quan tâm đến mỗi một việc là hằng ngày cần phải dạy cái gì; họ cần có một tầm nhìn lâu dài đối với việc lựa chọn, áp dụng những phương pháp giảng dạy thích hợp và từng bước thực hiện tầm nhìn lâu dài đó để nâng cao chất lượng giáo dục.

Tham khảo: http://www.sachgiaoduchcm.com.vn
 

2012-12-25 11:16:15 AM
 
Thành viên


Hỗ trợ
Thầy Quốc:
Tìm kiếm
Lịch công tác
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 28 (Tuần 8 – HKII) (Từ ngày 25/3/2024 đến 31/3/2024)
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 27 (Tuần 7 – HKII) (Từ ngày 18/3/2024 đến 24/3/2024)
LỊCH CÔNG TÁC TUẦN 26 (Tuần 6 – HKII) (Từ ngày 11/3/2024 đến 17/3/2024)
Học sinh tiêu biểu
Thư viện ảnh
Tổ chuyên môn
Các hoạt động
Hoạt động ngoại khóa
Liên kết web
Lượt truy cập
Đã truy cập: 34918
Đang trực tuyến: 52